Thứ Ba, 29 tháng 7, 2014

Dịch vụ hộp ngủ (sleeppod) tại Sân bay quốc tế Nội Bài do Công ty Cổ phần Du lịch hàng không VN (VATC) cung cấp đã phải tạm dừng khai thác chờ phương án cụ thể theo chỉ đạo của Cục Hàng không VN sau 5 ngày chính thức khai trương.


Liên quan đến lý do dẫn đến việc này, trao đổi với Báo Giao thông, ông Võ Huy Cường - Phó Cục trưởng Cục Hàng không VN cho biết, theo thiết kế ban đầu Nhà ga hành khách T1 - sân bay Nội Bài có công suất phục vụ 6 triệu hành khách/năm, nhưng hiện nay lượng khách đã tăng hơn hai lần so với công suất thiết kế, lên tới 13 triệu lượt khách/năm. Vì vậy, sân bay Nội Bài lúc nào cũng đông đúc, người chen người và quá tải nghiêm trọng.
“Bình thường đã thế, những tháng gần đây, tình trạng chậm chuyến bay của các hãng hàng không lên mức “đỉnh cao”, cứ hai chuyến bay lại có một chuyến bay bị chậm. Vì vậy, lượng hành khách vật vờ tại sân bay chờ đến lượt bay càng làm cho không gian nhà ga T1 thêm chật chội” - ông Cường nói.
Theo ông Cường, toàn bộ nhà ga hành khách T1 chỉ còn duy nhất vị trí tầng ba còn khoảng trống dành cho hành khách ngồi đợi bay. Tuy nhiên, mới đây, VATC đã khai trương dịch vụ hộp ngủ tại tầng ba, nhà ga hành khách T1 - sân bay Nội Bài để phục vụ hành khách có nhu cầu ngủ nghỉ vì bị chậm, hủy chuyến. Dịch vụ hộp ngủ có giá hơn 200.000 cho ba giờ đầu tiên. Ngoài việc thu phí quá cao khiến nhiều hành khách chờ bay cảm thấy khó chịu, những chiếc hộp ngủ này còn phục vụ cho cả khách vãng lai, tức là khách không có trong danh sách bay mà chỉ có nhu cầu ngủ nghỉ là không hợp lý.
“Cũng có người cho rằng các hộp ngủ được bố trí sát tường, không chiếm dụng nhiều diện tích, tuy nhiên, trong bối cảnh chậm, hủy chuyến đang cần giải quyết rốt ráo và cơ sở hạ tầng của nhà ga hành khách T1 chưa đáp ứng được sự tăng trưởng hiện nay nên Cục Hàng không VN đã yêu cầu dừng khai thác dịch vụ hộp ngủ tại sân bay Nội Bài. Khi tình hình chậm hủy chuyến được khắc phục hoàn toàn và hoạt động quản lý bay tốt hơn, hoặc khi nhà ga hành khách T2 được hoàn thành và đưa vào khai thác ổn định, việc kinh doanh dịch vụ hộp ngủ có thể khởi động lại vào thời điểm phù hợp” - ông Cường khẳng định. P.V

0 nhận xét:

Đăng nhận xét